Thứ Ba, 20 tháng 10, 2009

VÀO THĂM TRANG WEB TRƯỜNG TÔI ĐI !


Tôi là Trung Kiên, anh lính mới tò te của trường TH Cát Linh (Hà Nội). Giờ tin học hôm ấy, thầy giáo thông báo một tin mới toanh: em nào muốn được trao đổi hay có bất cứ thắc mắc, tâm tư gì muốn bày tỏ trực tiếp với thầy Hiệu trưởng, hãy click chuột vào trang web trường, mục “Liên hệ” và gõ. Địa chỉ web trường mình đây : www.catlinhschool.edu.vn ồ, trường mới của mình có web, tôi thực sự bất ngờ và thích thú.
Nhưng đó chỉ là phát hiện của một anh lính mới như tôi thôi. Web trường tôi đã lên 5 năm tuổi rồi đấy.

Nơi chúng tôi, cha mẹ và nhà trường hiểu nhau

Khi đến học ở một ngôi trường, bạn chỉ biết rất chung chung rằng ngôi trường đó tốt, thầy cô dạy giỏi, tỉ lệ học sinh giỏi cao... Phải rất lâu sau, bạn và nhà trường mới có được một sự gắn bó nào đó. Nhưng vào web Cát Linh, tôi biết cả một kho thông tin bổ ích: từ sơ đồ lớp, nội quy trường, kế hoạch giảng dạy các môn, thời khóa biểu đến các chỉ tiêu phấn đấu trong năm học, kế hoạch giảng dạy các môn học... Những thông tin ấy giúp chúng tôi trở thành những học sinh chủ động, hiểu biết.

Các máy tính trong trường đã được nối mạng nên giờ tin học nào, chúng tôi cũng có một khoảnng thời gian vào thăm web trường. Chúng tôi luôn gặp những hình ảnh hoạt động của trường lớp mình được cập nhật thường xuyên. Đại hội liên đội vừa diễn ra đã có bài viết cộng với một galery ảnh. Rồi liên hoan văn nghệ chào mừng ngày giải phóng Thủ đô, rồi lễ phát động tháng an toàn giao thông, đề thi và đáp án kiểm tra chất lượng đầu năm học... Tôi vào web còn để đọc những bài văn của các bạn trong trường, xem những trang giáo án điện tử của các thầy cô giáo và nắm được một khối lượng thông tin giáo dục cực kỳ phong phú. Web trường tôi còn là nơi để các thầy cô trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, quản lý...

Cây cầu trao đổi trực tuyến giữa phụ huynh học sinh và nhà trường luôn được thông suốt. Thầy Hiệu trưởng luôn nhận được những thông tin nóng từ phụ huynh: cổng trường ùn tắc giờ tan học do hàng quán lấn chiếm, bữa ăn trưa của nhà trường cần bớt đạm tăng rau hơn, đã có biểu hiện một cô giáo yêu cầu học sinh đi học thêm, có cô giáo chưa chú ý chăm sóc giấc ngủ trưa cho các cháu trai... Tất nhiên, ngay sau đó, thầy và ban giám hiệu có ngay biện pháp chấn chỉnh.

Người quản trị mạng rất tuyệt

Người đó chính là thầy Hiệu trưởng Đỗ Quang Hợp. Từ lâu lắm rồi, thầy đã có mong muốn được áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào giảng dạy. Bằng rất nhiều nỗ lực của thầy, tháng 10-2001, web Cát Linh ra đời. Nhưng hồi ấy, dung lượng có hạn, trang web trường chỉ dừng lại ở mức độ lưu những bài văn hay, những sáng kiến kinh nghiệm của thầy cô. Từ tháng 7-2005, được sự hỗ trợ của mạng Edu.net của Bộ Giáo dục, trang web của trường được thiết kế lại, không hạn chế dung lượng và thầy trực tiếp làm công việc của người quản trị mạng. Toàn bộ hệ thống máy tính trong trường đã được nối mạng nên việc trao đổi thông tin cực kỳ thuận lợi. Mỗi ngày, với sự hỗ trợ của tổ tin học, thầy dành cho web trường khoảng một giờ đồng hồ, cập nhật những thông tin giáo dục “nóng bỏng tay”. Mỗi ngày, trang web của trường có hàng nghìn khách vào thăm, thật đáng tự hào phải không? Năm 2003, trang web trường Cát Linh đã được trao tặng danh hiệu Điển hình tiên tiến về ứng dụng công nghệ thông tin.

Dự định sắp tới của người quản trị mạng trường tôi là phối hợp với Công ty Điện toán và truyền số liệu làm phần mềm quản lý học sinh và đưa điểm, giống hệ thống đưa điểm của các anh chị sinh viên đại học bây giờ. Và nữa, thầy sẽ khuyến khích học sinh trong trường sử dụng hộp thư mở nhiều hơn nữa, để thầy cô được lắng nghe và thấu hiểu những suy nghĩ những tâm tư, nguyện vọng của học trò.

Cùng với bao nhiêu nỗ lực của các thầy cô, trang web Cát Linh đã giúp chúng tôi hiểu và yêu ngôi trường mình hơn.

MINH MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét