Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Trường Tiểu học Cát Linh, quận Đống Đa: Thầy và trò cùng tiến bước



Một năm học mới lại đến với thầy và trò trường Tiểu học Cát Linh). Trời thu Hà Nội trong xanh hơn khi tiếng trống khai trường vang lên giòn giã, thúc giục thầy và trò cùng tiến bước vào năm học mới, hứa hẹn những niềm vui và những kết quả mới. Danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc mà nhà trường giữ vững trong năm học vừa qua sẽ tạo thêm sức mạnh cho sự đồng hành của thầy và trò ở tuổi 16 này.






Những người thầy yêu nghề, yêu trẻ
Nói về sự phát triển của nhà trường, thầy Hiệu trưởng Đỗ Quang Hợp không giấu nổi vẻ tự hào. Thầy cho biết: Chất lượng dạy và học của trường được giữ vững trong suốt 15 năm qua và ngày càng chuyển biến trong những năm gần đây phải kể đến công sức đóng góp của đội ngũ những nhà giáo yêu nghề, mến trẻ, hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Đó là thầy giáo Nguyễn Công Tân, người đã tạo nên những giờ học Nhạc lôi cuốn HS từ những bài giảng điện tử của mình. Thầy đã đoạt giải Nhì trong cuộc thi Đồ dùng dạy học (ĐDDH) tự làm của quận Đống Đa và giải Nhì (không có giải Nhất) trong hội thi GV dạy giỏi môn Âm nhạc năm học 2006 - 2007. Cô giáo Trần Hồng Vân đoạt giải nhất GV dạy giỏi cấp TP và Giải đồ dùng dạy học sáng tạo, SKKN loại B cấp Thành phố năm học 2007 - 2008. Đó là cô giáo Đặng Thị Phương Dung đoạt giải A1 ĐDDH tự làm cấp TP, Bằng Lao động sáng tạo của Liên đoàn Lao động TP, SKKN loại B TP. Còn rất nhiều gương mặt điển hình khác, góp sức vào sự phát triển của nhà trường như: Cô giáo Đặng Thị Hằng, Tổng phụ trách giỏi cấp TP; cô giáo Đỗ Kim Hiệp đoạt giải Nhì môn Tiếng Việt - Toán cấp Quận...
Sẽ không thể kể hết những gương mặt thầy cô đã có nhiều đóng góp trong hướng phát triển chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Chỉ biết rằng, trường TH Cát Linh đã tập hợp được những gương mặt ấy vào một khối thống nhất, tạo sức mạnh nội lực đào tạo ra những lớp học trò chăm chỉ, ngoan ngoãn, học giỏi. Thầy Hợp nhìn nhận: Muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi. Vì vậy, nhà trường đã rất chú trọng đến chất lượng chuyên môn và trình độ của đội ngũ CB - GV. Không chỉ trau dồi chuyên môn, các thầy cô còn rất nhiệt tình, ham học hỏi để bắt nhịp với sự phát triển của nhà trường và thời đại.
Vươn mình cùng Công nghệ thông tin
Vị thế của trường TH Cát Linh ngày một khẳng định vững chắc trong hệ thống giáo dục của Hà Nội, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực của thầy và trò nhà trường phải kể đến việc mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý và dạy học. Những năm gần đây nói tới TH Cát Linh là nói tới một mô hình ứng dụng CNTT hiệu quả và chất lượng trong dạy và học. Nhà trường đã mở các lớp dạy Tin học cho GV tại trường, gửi GV theo học các lớp cơ bản và nâng cao của dự án IMIH (ứng dụng CNTT trong các trường học ở Hà Nội ). Cho đến nay, 65% GV trong trường đã biết sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản và khai thác thông tin trên mạng, 30% GV biết sử dụng phần mềm Powerpoint để soạn giáo án. 100% GV biết sử dụng Camera 3D, máy chiếu hắt, đầu VCD, Catsette... để phục vụ đổi mới dạy học. Hiện nhà trường đang thí điểm sử dụng phần mềm quản lý HS trên VCD, đưa lên Website nhà trường để thông báo kết quả học tập cho phụ huynh và thông qua Website này để khai thác triệt để các thông tin do phụ huynh, HS, bạn bè đồng nghiệp đóng góp nhằm điều chỉnh các hoạt động của trường đúng với nhiệm vụ năm học, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của phụ huynh và HS.
Công nghệ tiên tiến của máy vi tính và máy Projector đã trở thành công cụ tạo ra hình ảnh trực quan sinh động, thực sự trở nên quen thuộc và góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của thầy trò nhà trường. Nhiều trường học không chỉ của Hà Nội mà trên khắp cả nước đã tìm đến TH Cát Linh để học tập cách làm độc đáo và hiệu quả này. Cô giáo Nguyễn Thanh Thuỷ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, ngành Giáo dục phát động phong trào ứng dụng CNTT vào dạy học. TH Cát Linh sẽ tiếp tục khai thác hơn nữa sức mạnh của CNTT để có được những giờ giảng chất lượng nhất, hứng thú nhất cho HS, đồng thời quản lý chặt chẽ hơn, thuận lợi hơn các hoạt động trong nhà trường.
Thành tích là của chung
Năm học 2007- 2008, toàn trường có 70% HS đạt Học lực giỏi, 99,9% HS đạt Hạnh kiểm tốt, 87,4% HS được khen thưởng về học tập và rèn luyện. Các em đã giành nhiều giải cao trong các cuộc thi Học sinh giỏi, thi Trạng nguyên nhỏ tuổi và viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người” năm 2008. Bên cạnh đó, HS của trường còn đoạt nhiều giải thi đấu TDTT các bộ môn: Cờ vua, cờ tướng, cờ vây, bóng bàn, karatedo, taewondo và bơi lội.
Không chỉ tập trung vào học tập, phát huy tính tư duy, sáng tạo trong các giờ học, nhất là các giờ học được giảng dạy bằng giáo án điện tử, HS trường TH Cát Linh còn chú trọng rèn luyện nề nếp tốt, ý thức kỷ luật tốt trong suốt năm học. Noi gương sáng của các thầy cô, học trò nhà trường đã chịu khó học tập, rèn luyện. Với các em, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, được tiếp nhận những bài học mới, khám phá chân trời tri thức rộng lớn trong lời giảng và những cú nhấp “chuột” của thầy cô. Học 2 buổi/ngày, các em được học trong các lớp học đảm bảo tiêu chuẩn về bàn ghế, bảng chống lóa, đèn chiếu sáng… Thư viện, phòng đồ dùng dạy học đạt chuẩn và hoạt động liên tục. Ngoài thư viện của trường, “góc thư viện” còn được triển khai tại các lớp, mỗi lớp có một ngăn sách do HS đóng góp, lớp tự tổ chức cho mượn, đọc rất đều đặn. Những buổi chào cờ đầu tuần theo các chuyên đề đã tạo khí thế học tập suốt tuần cho các em…
Thầy Hợp khẳng định: Thành tích mà thầy và trò nhà trường đạt được là thành tích của chung tập thể. Không chạy theo bệnh thành tích nên từ nhiều năm nay, kết quả dạy và học của nhà trường luôn được giữ vững và ngày càng vươn tới chất lượng toàn diện, tạo dựng môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh, xứng đáng với niềm tin của cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Bước sang tuổi 16, thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực hơn nữa để tiếp bước vào chân trời tri thức có sự hỗ trợ đắc lực của CNTT và những nội dung, phương pháp giảng dạy mới.



Đăng lúc 20 giờ 25 phút ngày 6 tháng 4 năm 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét