Thứ Ba, 22 tháng 9, 2009

Trường tiểu học Cát Linh - Hà Nội:Nơi “châm ngòi” ứng dụng CNTT vào giảng dạy ở cấp tiểu học


Trao đổi với phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam, ông Đỗ Quang Hợp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trong khi đến nay cái tên như “Power Point” còn bỡ ngỡ với nhiều giáo viên thì ngay từ năm 2001, Trường tiểu học Cát Linh đã mạnh dạn xây dựng một số tiết học dùng phần mềm trình chiếu này để đưa vào giảng dạy. Đây thực sự là một sự kiện góp phần “châm ngòi” cho phong trào ứng dụng CNTT vào việc giảng dạy ở cấp tiểu học của thành phố Hà Nội.

Sau “chuyện lạ” đó, cấp lãnh đạo Phòng giáo dục Quận Đống Đa nhận thấy đây là một vấn đề mới mẻ, thiết thực và hiệu qủa nên đã “triệu tập” cuộc thảo luận gồm một số trường tiểu học ở khối chuyên và không chuyên, có cả trường thuộc khối trung học phổ thông, để “xem” và học tập việc ứng dụng mà trường Cát Linh đã làm. Vậy là ngay sau đó, một phong trào đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào việc giảng dạy đã được phát động ra các trường học toàn quận.

Kể từ thời gian năm 2001 đến nay, Ban giám hiệu nhà trường luôn có sự quan tâm và chú trọng đúng mức trong việc trang bị máy tính, phòng máy, nâng cao và khuyến khích đội ngũ giáo viên ngày một tiếp cận với công nghệ mới được nhiều hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã có website riêng (www.catlinhschool.edu.vn ), có phòng Bộ môn được đầu tư nhiều phương tiện hiện đại như máy tính được nối mạng Internet qua đường truyền ADSL 24/24 giờ, tivi 29 inch, đầu đĩa DVD, camera 3D, máy chiếu (projector)… và phòng máy tính 25 chiếc có cấu hình cao.

Với tập thể đội ngũ giáo viên gồm 48 người trong biên chế, 5 giáo viên hợp đồng, trường tiểu học Cát Linh có khoảng 15 giáo viên biết sử dụng thành thạo phần mềm Power Point, soạn giáo án điện tử. Năm 2004, trường Cát Linh đã đạt giải A2 cấp thành phố với việc ứng dụng phần mềm Flash FX 200 làm giáo cụ phục vụ giảng dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 3, phần học “Mặt trời và trái đất”.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, các môn như toán, tự nhiên và xã hội… cũng đã được các giáo viên ứng dụng với phần mềm Power Point rất phổ biến, riêng với các môn tiếng Anh, nhạc, họa và tin học thì việc ứng dụng là gần như thường xuyên với các giờ học.

Hiện nay nhà trường cũng đã đưa vào giảng dạy môn tin học cho học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 với số lượng hai tiết học mỗi tuần; theo đó, thời gian học lý thuyết chiếm từ 20 – 30 phút trong 40 phút của mỗi tiết.

Công nghệ tiên tiến của máy vi tính và chiếc máy chiếu Projector đã trở thành công cụ tạo ra hình ảnh trực quan và sinh động, thực sự đã trở nên quen thuộc và góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của thầy trò trường tiểu học Cát Linh. Ví dụ như với môn học Tự nhiên và Xã hội, ở các trường tiểu học chưa được ứng dụng CNTT thì hình ảnh như cây cỏ, động vật thường là hình ảnh tĩnh, màu đen trắng và rất nhỏ thường được giáo viên khai thác từ trong sách giáo khoa; thế nhưng, với công nghệ mới, giáo viên chỉ cần dùng máy chiếu vào màn hình chuyên dụng là hình ảnh màu 3D rực rỡ, sống động với âm thanh ngộ nghĩnh, con vật có thể chạy nhảy sẽ làm cho các em hào hứng và tiếp thu bài học tốt hơn, việc lên lớp của người giáo viên vì thế cũng “nhàn” và đạt hiệu qủa cao hơn.

Để có được những bước đi tiến bộ như vậy là cả một sự cố gắng và nỗ lực phấn đấu không ngừng của đội ngũ giáo viên trường tiểu học Cát Linh. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt mạnh còn tồn tại nhiều hạn chế về khả năng tiếp cận với CNTT của người giáo viên. Hiệu trưởng Đỗ Quang Hợp cho biết, do vấn đề xã hội hoá CNTT chưa cao theo mặt bằng chung cả nước, CNTT vẫn còn là một sự mới mẻ đối với đa phần người giáo viên cho nên trình độ sử dụng máy vi tính của một số giáo viên của trường còn hạn chế, kể cả việc không biết sử dụng mạng Internet để khai thác thông tin. Vì vậy trong thời gian tiếp theo, cùng với cả nước, trường tiểu học Cát Linh sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, để trường phát triển và theo kịp với xu thế chung của xã hội mới ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét