Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2009

Khi trường em lên mạng



“Hồi tôi còn bé, mẹ thường hay trêu tôi: “Bé Ly nhà ta thế mà sắp đi học rồi đấy!”. Tôi nhõng nhẽo: ứ ừ, con ở nhà với mẹ cơ! Thế rồi một ngày, mẹ đèo tôi đến trường Cát Linh, xin cho tôi vào học. Rồi ngày khai giảng đã tới, tôi chững chạc trong bộ quần áo mới với ý nghĩ: Mình đã là người lớn!. Đó là những dòng cảm xúc học trò hồn nhiên, chân thật như vậy của em Nguyễn Hải Ly mà chúng tôi được đọc trên website của trường tiểu học Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.
CNTT đi vào các hoạt động nhà trường
Tháng 11- 2001, trường Tiểu học Cát Linh là trường đầu tiên trên cả nước đã tự bỏ kinh phí lập website phục vụ công tác dạy và học. từ đó đến nay, website www.Catlinhschool.edu.vn đã thu hút hàng vạn lượt người truy cập và tạo được hiệu quả tác dụng lớn lao. Nội dung có trên website hoàn toàn các thầy cô giáo trong trường xây dựng và cập nhật. cùng với các thầy cô giáo, các em học sinh của trường cũng góp phần tạo nên sự sinh động, hấp dẫn của website, qua những sáng tác văn thơ, tranh vẽ, bài văn hồn nhiên, trong trẻo...
Website được phân theo phần nội dung chính gồm phần giới thiệu về hoạt động của trường, phần liên hệ của người truy cập với nhà trường và phần thông tin mới. Phàn “Giới thiệu” có đầy đủ các thông tin về trường như tổng số học sinh, tỷ lệ phân loại, số giáo viên, địa chỉ, điện thoại liên lạc...; Có mục “Trao đổi kinh nghiệm giảng dạy”, gồm những bài viết về sáng kiến, kinh nghiệm trong giảng dạy của các giáo viên, hay các mục giới thiệu những bài văn hay của các em học sinh, mục giới thiệu một số giáo án sử dụng hỗ trợ phần mềm Power Point và các đĩa CD trong sử dụng... Phần “Liên hệ” được bắt đầu với dòng chữ thật dễ mến: “Xin cảm ơn các bạn đã vào trang web của trường chúng tôi, và đây là lúc bạn có thể nói được những suy nghĩ của mình”. Qua phần này, nhà trường giáo viên và các phụ huynh cũng như bạn đọc trang web có thể trao đổi, tâm sự với nhau nhiều điều về ngôi trường, về các hoạt động của nhà trường, về những điều, những mối quan tâm của phụ huynh về con em mình, và cả những ý kiến góp ý để xây dựng website ngày càng tốt hơn... Phần “tin mới” thường xuyên giới thiệu các hình ảnh và thông tin về hoạt động của nhà trường, các thành tích của giáo viên và thành tích học tập, sinh hoạt văn nghệ... của các học sinh tiêu biểu.
Từ khi website của trường được trình làng cũng là lúc có nhiều sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, học tập cũng như quản lí tại trường Cát Linh. Từ đó Internet thực sự trở thành chiếc cầu nối thông tin quan trọng giữa giáo viên và Ban Giám hiệu, giữa phụ huynh và nhà trường. Với 4 máy tính nối mạng, được trang bị cho Ban Giám hiệu, văn phòng và kế toán, công tác quản lí của nhà trường thực sự thay đổi so với những năm trước. Việc theo dõi sĩ số, theo dõi quỹ tiền mặt, các khoản chi tiêu cho khối học bán trú, theo dõi thi đua, lập kế hoạch... đều được máy tính hỗ trợ, nhờ đó Hiệu trưởng có thể quán xuyến công việc hiệu quả. Kho cơ sở dữ liệu giáo án, tài liệu tham khảo, bài giảng mẫu được đưa lên website để tất cả giáo viên tham khảo, nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
Trong năm học 2001 - 2002, trường Cát Linh đã thí nghiệm sử dụng phần mềm Power Point hỗ trợ dạy toán, bài “Phép cộng trong phạm vi 100”, đã mang lại hiệu quả, học sinh tiếp thu bài hào hứng và hầu hết đều thích thú với việc học toán hỗ trợ của máy tính. Môn học tiếng Anh của trường cũng được vận dụng các giáo án điện tử cho một số tiết học. Do chưa có một phòng máy học tiếng Anh riêng, trường đã dành phòng họp Giám hiệu để học sinh được học tiếng Anh qua máy tính.
Hiệu trưởng nhà trường, thầy Đỗ Quang Hợp cho biết: “Hàng năm, có rất nhiều kinh nghiệm, sáng kiến giảng dạy cấp thành phố được các thầy cô giáo tâm huyết đưa ra, chúng tôi nảy ra ý định đưa lên mạng để mọi người tham khảo, có vậy các kinh nghiệm qúy báu mới trở nên có ích, trở thành những kho cơ sở dữ liệu quý báu phục vụ công tác giảng dạy”. Không chỉ có các giáo viên quan tâm truy cập vào những chuyên mục này, nhiều phụ huynh học sinh cũng rất tâm đắc khi được tham khảo những vấn đề thiết thực được website đề cập khá tỉ mỉ như: Kinh nghiệm rèn chữ cho học sinh lớp 1; Một số biện pháp chống học vẹt cho học sinh; Phương pháp giúp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt...những tâm sự, những bài văn hay tranh vẽ của học sinh được tải lên website đã khiến cho các em rất vui, kích thích niềm say mê học tập, khám phá cho tất cả học sinh trong trường.
Nói về vai trò của việc ứng dụng công cụ CNTT trong dạy và học, cô giáo Hoàng Ngọc Hạnh cho biết: Những giờ ngoại ngữ có hỗ trợ của máy tính bao giờ cũng tạo nên không khí học tập phấn khởi cho học sinh. Điều này cũng được thể hiện qua lời tâm sự của em Đinh Tiến Đạt, học sinh lớp 3A: “Học tiếng Anh với máy vi tính thích hơn học trên lớp. Em thấy học thuộc từ mới và các bài hội thoại nhanh hơn, có thể thuộc bài ngay trên lớp. Ngoài ra chúng em còn được học tiếng Anh qua trò chơi xếp chữ, được học các bài hát qua máy tính”.
Gần đây, do việc trao đổi thông tin giáo dục mở rộng, website trường Cát Linh đã có thêm phần giới thiệu bằng tiếng Anh, thu hút nhiều đồng nghiệp ở nước ngoài truy cập vào tham quan, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và giới thiệu nhiều phần mềm dạy học tiên tiến.
Cầu nối: giáo viên - phụ huynh - nhà trường
Website trường Cát Linh đã đón nhận hàng ngàn lượt truy cập của các phụ huuynh. Qua truy cập web site, các phụ huynh học sinh của nhà trường đều có thể nắm được ngay những hoạt động giáo dục của nhà trường đồng thời có thể liên lạc để biết kết quả học tập của con em mình qua một mã số riêng của mỗi học sinh. Các phụ huynh còn có thể tải về để kiểm tra các môn học theo định kì để phụ huynh học sinh tham khảo, hướng dẫn cho con học. Có nhiều phụ huynh đã gửi email đến bày tỏ sự vui mừng khi trường xây dựng và vận hành được một website bổ ích. Bà Bùi Thị Lan đã gửi email như sau: “Tôi thường xuyên vào trang web của trường Tiểu học Cát Linh để tải những bài văn haycủa các em học sinh lớp 5 để làm bài mẫu cho con tôi học tập. Những bài văn, những đoạn cảm xúc của các em không dập mẫu, không khuôn sáo như các bài in trong các sách hướng dẫn khác nên đã giúp con tôi có được những gợi ý tốt khi tập làm văn.” Còn anh Hoàng Minh Anh, một phụ huynh học sinh của trường đã tâm sự rằng: “Nhờ đọc các trang web trong website trường Cát Linh, tôi đã có được những kinh nghiệm để phụ đạo cho con về tư thế ngồi khi viết tập, cách viết bảng, trên vở, cách đánh vần...
Chỉ với kinh phí xây dựng website 5,8 triệu đồng và chi phí vận hành trung bình 1 triệu đồng/tháng, mà hiệu quả mang đến từ website trường tiểu học Cát Linh mang đến là rất lớn. Hơn một năm hoạt động, website luôn được thể hiện một cách sống động, thông tin được cập nhật thường xuyên, vì vậy đã thuh hút hàng vạn người tuy cập và thực sự trợ giúp cho các giáo viên, học sinh, phụ huynh khắp mọi miền tìm hiểu thêm những kinh nghiệm quí báu trontg giảng dạy và trong học tập. Hiện nay Ban Giám hiệu trường Cát Linh đang tìm nguồn kinh phí để nâng cấp hệ thống máy chủ, mạng, tiếp tục cải tiến website để tiếp tục phục vụ các hoạt động giáo dục của nhà trường tốt hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin giáo dục ngày càng sâu rộng của các bạn đọc website và xây dựng một kho dữ liệu phong phú về các giáo án, tài liệu, phần mềm dạy học, kinh nghiệm giáo dục hay cho mọi người quan tâm truy cập tìm hiểu, học hỏi./

Hà Ngọc Thanh


Trường Tiều Học Cát Linh - Hà Nội đón nhận danh hiệu
Đơn vị điển hình ứng dụng CNTT

(Tin từ website của Trường Tiểu Học Cát Linh http://www.catlinhschool.edu.vn )

Chiều thứ sáu ngày 16/5/2003, lể đón nhận danh hiệu Đơn vị điển hình ứng dụng CNTT do Báo Sài gòn Giải phóng và Hội Tin học TP.HCM trao tặng đã được tổ chức trọng thể tại phòng Hội đồng giáo dục của trường tiểu ọc Cát Linh.

Buổi lễ đã vinh dự được đón các vị khách quý:TS Nguyễn Trọng- Chánh văn phòng Ban chỉ đạo CNTT Quốc gia. Thạc sỹ Nguyễn Hữu Độ-Trưởng phòng GD&ĐT Đống Đa. Nhà báo Hà Ngọc Thanh- phóng viên thường trú của báo SGGP tại Hà Nội.

Báo SGGP và Hội Tin học TP Hồ Chí Minh đã gửi những lẵng hoa tươi thắm ra chúc mừng sự kiện đáng ghi nhớ của nhà trường.

Trường tiểu học Cát Linh là 1 trong 11 đơn vị được tặng Danh hiêu đơn vị điển hình ứng dụng CNTT và bài báo : " Khi trường em lên mạng " của nhà báo Hà Ngọc Thanh viết về việc Ứng dụng CNTT trong giảng dạy của trường được giải Khuyến khích đợt này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét